วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 8 เมื่อการเริ่มต้น ถือกำเนิดจากตอนจบ


เมื่อดวงอาทิตย์ค่อยๆเคลื่อนลงต่ำ ความสว่างก็ค่อยๆหรี่ลง เหมือนถูกหมุนปรับระดับแสง หรือความจริงแล้ว ปุ่มปรับความมืดค่อยๆ ถูกหมุนขึ้นอย่างช้าๆ ปล่อยให้แสงสีดำค่อยๆ พวยพุ่งมาเคลือบท้องฟ้ากันแน่ ฉันมองดวงอาทิตย์ค่อยๆ เลื่อนลับไป สิ้นแล้วแสงตะวัน  

ความมืดเข้าครอบงำทั่วทั้งบริเวณ ฉันไม่แน่ใจนักว่าพระจันทร์จะช่วยอะไรได้ ดาวเป็นเพียงแค่เครื่องประดับท้องฟ้าเท่านั้น แสงไฟนีออนดูจะไม่เข้ากับบรรยากาศสักเท่าไหร่ เมื่อถูกปิดลง ก็คงเหลือเพียงกองไฟเล็กๆที่ให้แสงสว่าง

การนั่งเล่นริมชายหาดเงียบๆกับเพื่อนสนิท ดูจะเป็นสิ่งที่เราได้ทำไม่บ่อยนัก บ่อยครั้ง ฉันกับพิมพ์ผกามักจะเจอกันในร้านอาหารสุดเก๋ในเมืองมากกว่า เสียงอึกกระทึกโอบรอบทุกทิศทาง เสียงคุยที่ต้องปรับระดับให้ผู้ฟังได้ยิน ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย ทุกครั้งที่เจอกัน เรามักนำเสนอเรื่องราวของแต่ละฝ่ายอย่างออกรส แล้วตอนนี้ ดูเหมือนไม่ต้องใช้เสียงใดๆ เพื่อสนทนา กลับมีความสุขอย่างท่วมท้น 

สวัสดี...... ฉันกับพิมพ์ผกาหันไปทางแหล่งกำเนิดเสียง ชายหญิงคู่หนึ่งเดินเข้ามาใกล้ ตรงหน้าฉัน ชายรูปร่างผอมบางสูงประมาณ 180 เซนติเมตร สวมเสื้อกล้ามสีขาวกางเกงขาสั้น เดินจูงมือมากับสาวสวยนัยตาคมรูปร่างดี ยังไม่ทันที่ฉันจะพิจารณาคนทั้งคู่เสร็จ การกล่าวขอร่วมนั่งร่วมกองไฟก็เกิดขึ้น ฉันกับพิมพ์ผกาสบตากันเล็กน้อย และแสดงการต้อนรับเพื่อนร่วมกองไฟทันที

การแนะนำตัวก็เริ่มขึ้น เมฆและใหมเป็นคนกรุงเทพฯ ทั้งคู่อายุน้อยกว่าฉันและพิมพ์ผกา เมฆเป็นมัณฑนากรออกแบบภายใน ใหมเป็นนักบัญชี การได้มาเที่ยวพักผ่อนเพื่อหยุดพักจากงานประจำ เป็นสิ่งที่ทั้งสองคนทำประจำ เมื่อทั้งคู่เห็นกองไฟ ก็ทำให้รำลึกนึกถึงการเข้าค่ายสมัยเรียน จึงไม่รีรอที่จะขอมาเก็บบรรยากาศเพื่อเป็นสื่อกลางไปสู่ความทรงจำเก่าๆ

เมื่อมีเพื่อนใหม่ การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิด ความทรงจำ ประสบการณ์ก็ดำเนินไปเหมือนดั่งน้ำไหล

เมื่อกองไฟเริ่มมอดลง ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแยกย้ายจากกัน ฉันไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก กับคำว่างานเลี้ยงต้องเลิกลาช่างเป็นคำที่ตัดขาดความสุขออกจากเหตุการณ์ได้อย่างเลือดเย็น ในความคิดของฉัน ความสุขจากการพบปะผู้คนยังคงดำเนินอยู่ในจิตใจแม้งานเลี้ยงได้ยุติลงไปแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เพียงแค่ยุติ
ครืกกก......ครืกกก............  เสียงเครื่องบดเมล็ดกาแฟทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้ผงกาแฟละเอียดสำหรับการชงกาแฟแบบดริป การชงกาแฟแต่ละแบบ ให้รสชาดและความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป เสน่ห์ของกาแฟดริปอยู่ที่การได้ปั่นเมล็ดกาแฟ กลิ่นหอมของน้ำมันในกาแฟช่วยให้กลิ่นอโรม่าทรงพลังยิ่งขึ้น น้ำร้อนที่พอเหมาะถูกเทบรรจง กลิ่นหอมของกาแฟฟุ้งกระจายอบอวนไปทั่วบริเวณ หยดน้ำสีดำก็ไหลลงเบื้องล่างสู่ภาชนะรองรับ

ฉันถือแก้วกาแฟเดินตรงไปยังระเบียงบ้าน ที่ที่ฉันจะสามารถดื่มด่ำทัศนียภาพอันสวยงามพร้อมกาแฟแก้วโปรด กาแฟดีๆ วันดีๆ ชีวิตยอดเยี่ยม

ดวงอาทิตย์อยู่ตรงหน้า แล้วเพียงลมทะเลวูบหนึ่ง พลันฉันก็เกิดความคิดอีกครั้ง 

เมื่อดวงอาทิตย์ดับลง กองไฟถูกจุดขึ้น
เมื่อกองไฟดับลง ดวงอาทิตย์ก็ลอยขึ้นให้แสง

การสิ้นสุดของเหตุการณ์หนึ่ง มักจะมีเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้นเสมอ
Start at the end

Wisdom My Way


บทความล่าสุด

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 17 แขวนลอย

เศษละอองลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว แขวนลอยอยู่ตามการเคลื่อนไหวของน้ำ เมื่อน้ำหยุดนิ่ง แรงโน้มถ่วงจากพื้นดินพาลงมาสู่พื้นผิว ความร้อนเริ่มจาง แสงเริ...