วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 12 เก้าอี้ที่ว่างเปล่า

เมื่อผู้คนหายไปจากท้องถนน พื้นที่ว่างเปล่า ไร้เสียง

เอ้กอีเอ้กเอ้ก...... โฮ่ง โฮ่ง...... เอ้กอีเอ้กเอ้ก...... โฮ่ง โฮ่ง...... สลับกันแต่เช้า ปลุกฉันจากเตียงนอน นั่นไม่ใช่เสียงนาฬิกาปลุกของฉันหรอกนะ แต่หลังบ้านของฉันเองเป็นที่ว่างเปล่า พื้นที่ว่างเปล่า ผู้คนเริ่มยึดครองพื้นที่ไร้การดูแล ต้นไม้และพืชผักสวนครัวเริ่มถูกปลูกเพื่อเก็บผล สัตว์เลี้ยงก็มีพื้นที่กลางแจ้งให้เดินเล่น แล้วตลอดทั้งวัน เสียงต่าง ๆ ก็ลอยมาจากพื้นที่ด้านหลัง



ก่อนหน้านี้ ฉันไม่เคยรู้สึกเลยว่า จะมีเสียงต่าง ๆ มากมายมาจากพื้นที่ด้านหลัง แต่การทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home แบบ 100% ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ฉันสังเกตุสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น ดูเหมือนว่า สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราเพิ่มทักษะอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การซื้อสินค้าออนไลน์ การเดินทางแบบห่างกันลดการสัมผัส การทำงานจากบ้าน แม้กระทั่งการเรียนรู้จากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ก็ได้สร้างมาตรฐานชีวิตใหม่ให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือน คำว่า New Normal กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนค้นหา และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

ความเคยชินจากการมีปฎิสัมพันธ์กับผู้คนในทุกมิติของชีวิต เหมือนการหักเลี้ยวกระทันหันแบบหักศอก พื้นที่ที่เคยเต็มไปด้วยผู้คนก็วางเปล่า ห้องเรียนห้องสัมมนาก็เงียบลง ทุกคนกลับมาอยู่ในที่พัก บ้าน คอนโด การปรับตัวเกิดขึ้น จากความเคยชินในการต้องอยู่ในโลกแห่งการสัมผัส

การปรับตัว เป็นคำล้ำค่า ที่ปรากฎขึ้นในใจ เป็นคำที่ชัดเจนที่เห็นได้ในยุคที่เรายังมีชีวิตอยู่ มันทำให้ฉันย้อนกลับไปนึกถึงบทเรียนของการปฎิวัติทางเศรษฐกิจในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการปฎิวัติอุตสาหกรรมต่าง ๆ การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ทีกระทบกับคนทั่วโลก สุดท้ายแล้ว ก็ยังมีคนที่รอดจากการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เช่นกัน

แต่คนที่รอดจากเหตุการณ์สำคัญของการเปลี่ยนแปลงระดับมหภาค ระดับที่ได้รับแรงกระแทกตั้งแต่ระดับล่างสุดจนถึงระดับประเทศ กลับกลายเป็นสร้างคนที่เห็นโอกาส และพลิกฐานะตัวเองได้อย่างน่าประทับใจเช่นกัน มันคือ ปัจจัยอะไรกันแน่ ที่ทำให้คนหนึ่งคนสามารถที่จะเห็นโอกาสและพลิกหรือสร้างธุรกิจได้

ในวันที่เก้าอี้ว่างเปล่า แต่งานยังต้องเดินหน้าเพื่อให้ได้กระแสเงินสด หรือ Cash Flow มีสิ่งที่ชัดเจนคือ การปรับตัว สิ่งแรกที่จะทำให้ธุรกิจยังคงอยู่รอด ความรู้ยังถูกส่งต่อเพื่อให้เกิดปัญญาบางอย่างที่ แม้เก้าอี้จะไม่ได้ถูกใช้งานตามการออกแบบของมัน แต่ไม่แปลว่า เราจะหยุดเรียนรู้ การปรับเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันการชดเชยต่อการสูญเสีย หรือ ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในภาวะวิกฤติ กลับการเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ เพื่อการอยู่รอด และถ้าเรายอดเยี่ยมกว่านั้น เราจะเติบโตจากวิกฤติ

ปรับตัว    ลงมือทำ 
ปรับปรุง  ลงมือทำ

Wisdom My Way

บทความล่าสุด

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 17 แขวนลอย

เศษละอองลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว แขวนลอยอยู่ตามการเคลื่อนไหวของน้ำ เมื่อน้ำหยุดนิ่ง แรงโน้มถ่วงจากพื้นดินพาลงมาสู่พื้นผิว ความร้อนเริ่มจาง แสงเริ...