วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 14 นักบุญหรือคนบาป

หยินหยาง ในด้านมืดย่อมมีจุดสว่าง ในด้านสว่างย่อมมีจุดที่มืด

หลายครั้งหลายครา การเรียนรู้จักปรัชญาของชาวจีน มักจะให้ข้อคิดที่ล้ำค่าเสมอ ฉันเคยเห็นสัญลักษณ์นี้มาตั้งแต่เด็ก อาจจะเข้าใจเองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิเต๋าหรืออาจจะเป็นขงจื้อก็ได้ ฉันไม่ใช่นักประวัติศาสตร์ตัวยง ฉันรู้เพียงว่าสัญลักษณ์นี้แสดงถึง ความสมดุล


สัญลักษณ์หยินหยาง เป็นสัญลักษณ์ที่ดูเหมือนเรียบง่ายแต่กลับซ่อนภูมิปัญญาอันเฉลียวฉลาด พื้นที่สีขาวก็ยังมีจุดดำ เหมือนกับการที่เราทำความดีแต่ก็ยังมีความผิดพลาดอยู่เป็นจุดเล็ก ๆ และเช่นเดียวกันในคนที่ดูเหมือนไม่มีความดีให้ปรากฏ แต่ก็ยังมีส่วนที่น่าชื่นชมเช่นกัน 

ธรรมชาติยังคงให้ความสมดุลเสมอ แม้บางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่า ธรรมชาติมีความลำเอียงแต่มันอาจเป็นเพราะว่า สิ่งนั้นหรือเหตุการณ์นั้น มันไม่ได้สนับสนุนให้เราเติบโตหรือทำงานง่ายขึ้น ซึ่งความจริงแล้วในทุกสภาวะที่มีความยากลำบาก มักจะมีคนได้รับผลประโยชน์จากเหตุการณ์นั้นทุกครั้ง เพียงแต่เรามักจะใช้ตัวตนของเราเป็นบรรทัดฐาน ทุกสิ่งที่ยากลำบากที่เกิดขึ้นกับเรา ความอดทน ทุกข์ทรมานแสดงออกถึงความไม่เอื้ออำนวย

เราไม่สามารถที่จะไปฟ้องร้องหรือเรียกร้องสิทธิ์อันชอบธรรมจากกฎธรรมชาติได้ มีเพียงแต่เราที่จะต้องมองหาวิธีการหรือโอกาสที่จะทำให้เรามีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงหรือความยากลำบากที่เกิดขึ้น

ในทุกวิกฤติ กลับมีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จ คนที่ร่ำรวย มหาเศรษฐีใหม่ คนที่ล้มเหลว คนที่พ่ายแพ้ คนที่ยากจน ในทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์วิกฤติที่ยิ่งใหญ่ กลับกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์หยินหยาง ที่ใครจะสามารถยืนในจุดสีขาวท่ามกลางพื้นที่สีดำ

มันเหมือนกับชีวิตของเรา ที่มีประตูหลายบานให้เลือกเปิด ออก ถ้าคุณโชคดีเปิดเจอบานที่ช่วยแก้ไขปัญหา มันก็คงไม่มีอะไรที่ต้องท้าทายชีวิตอีกต่อไป แต่ถ้าหากว่าคุณเปิดมาเจอประตูที่ชื่อว่า ความล้มเหลว คุณยังกล้าที่จะลองเปิดประตูบานต่อไปอีกไหม

วิกฤติ = โอกาส + ความเสี่ยง

ปรากฏให้เห็นชัดว่า วิกฤติ เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง ซึ่งเป็นสมการที่น่าสนใจ 
ถ้าโจทย์ข้อนี้ มีโอกาสที่โตมากกว่าความเสี่ยง ผลลัพธ์ที่ได้จากวิกฤตินั้น ดูเหมือนจะมีค่าเป็นบวก
แต่ในทางกลับกันถ้าโอกาสที่เห็นมีขนาดหรือปริมาณที่เล็กกว่าความเสี่ยง นั่นคงทำให้วิกฤติครั้งนั้น กลับกลายเป็นลบ

เป็นคำถามที่น่าสนใจ "จะทำอย่างไร" ให้สามารถที่จะมองเห็นโอกาสให้มากขึ้นและใหญ่ขึ้น จนสามารถชนะความเสี่ยง ความท้าทายที่เราต้องเผชิญอยู่ในโลกเพื่อให้ผลรวมของสมการนี้ ผลลัพธ์เป็นบวก ทำให้เราเติบโตและแข็งแรงอย่างยั่งยืน

Wisdom My Way

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

บทความล่าสุด

การเดินทางของปัญญา ตอนที่ 17 แขวนลอย

เศษละอองลอยฟุ้งกระจายไปทั่ว แขวนลอยอยู่ตามการเคลื่อนไหวของน้ำ เมื่อน้ำหยุดนิ่ง แรงโน้มถ่วงจากพื้นดินพาลงมาสู่พื้นผิว ความร้อนเริ่มจาง แสงเริ...